Custom Search By Google

Custom Search

วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เฮเซคียาห์

http://www.siambangkokchurch.org/
อิสยาห์ 35:1-10 – อิสยาห์ 41:1-29
วัน พุธ 09 ก.ค. 08@ 19:23:38 ICT
หัวข้อ: ภาวนาประจำวัน


1. พระเจ้าตรัสอะไรกับคุณบ้าง? 2. มีบาปอะไรที่คุณต้องสารภาพ และกลับใจใหม่?3. พระเจ้าสัญญาอะไรกับคุณบ้าง? 4. คุณต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตอะไรบ้าง?

พระธรรม คำถามเพื่อการภาวนา
อิสยาห์ 35:1-10 1.พราะพระเจ้ากำลังมาพร้อมด้วยการแก้แค้นศัตรู และมาช่วยเหลือเรา ดังนั้นให้เราเปรมปรีดิ์ ชื่นชมยินดี เบิกบาน และโห่ร้องยินดี พระเจ้าของเราเป็นพระเจ้าแห่งความยินดี ข้อ 1-42.พระเจ้าจะทรงรักษาคนคนตาบอด หูหนวก ขาพิการจะโลดเต้น คนใบ้จะโห่ร้องยินดี น้ำจะพุ่งในถิ่นกันดาร ทะเลทรายจะกลายเป็นสระน้ำ เราจะเห็นการอัศจรรย์ที่พระเจ้าทรงกระทำท่ามกลางเรา ที่ร้างก็จะมีต้นไม้ต่างๆ งอกขึ้น พระเจ้าจะช่วยเราให้พ้นมลทินชั่ว ความบริสุทธิ์เป็นเหมือนทางหลวง ไม่มีสิ่งที่ทำร้ายเรา เพราะพระเจ้าทรงไถ่เราแล้ว เราอยากเห้นพระเจ้าช่วยไถ่คนไทยทั้งประเทศให้กลับมาหาพระเจ้า ด้วยหมายสำคัญ และการอัศจรรย์ เราทั้งหลายจะเฉลิมฉลองด้วยความยินดี ข้อ 5-10

อิสยาห์ 36:1-22 1.คำถามที่แม่ทัพของอัสซีเรียถามเฮเซคียาห์ เป็นคำถามที่ท้าทายพระเจ้า และท้าทายความเชื่อของเราต่อพระเจ้ามาก เพราะกองทัพอัสซีเรียเป็นกองทัพที่ยิ่งใหญ่มาก อันตรายมาก โหดร้ายมาก เขาได้รับชัยชนะต่อกองทัพของประเทศมากมาย ดังนั้นหากเฮเสคียาห์ไม่เชื่อวางใจในพระเจ้าก็จะทำให้เขากลัว สงสัยพระเจ้า ขาดความเชื่อได้ แล้วท่านละเมื่อปัญหาใหญ่เข้ามาเผชิญหน้ากับ ท่านตอบสนองมันอย่างไร ข้อ 1-112.เมื่อมารมันหาข้ออ้าง และเหตุผลมากมายไม่ให้คุณเชื่อ และไว้วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้า มันดูถูกเรา และมันเอาจุดอ่อน ข้อผิดพลาดของเรามาเป็นข้ออ้างที่จะทำลายความเชื่อ และความวางใจในพระเจ้าท่านจะยืนหยัดต่อสู้อย่างไร เมื่อมารมันมีข้อต่อลอง และเห็นความผิดพลาดของเรา และมันรู้ว่าเมื่อเราทำบาปต่อพระเจ้า ไม่เชื่อฟัง ดูถูกพระองค์ แล้วพระองค์จะทรงลงโทษเราแน่ เราจะยังคงก้มหน้ารับชะตากรรม ความพ่ายแพ้ต่อมารหรือว่าเราจะทำอย่างไร หวังว่าเราจะได้รับบทเรียนที่ดีจากเฮเซคียาห์ ข้อ 12-22

อิสยาห์ 37:1-38 1.เฮเซคียาห์เป็นแบบอย่างที่ดีมาก เมื่อเขาเผชิญหน้ากับวิกฤต ปัญหาที่หนักระหว่างความเป็นและความตาย ท่าน ท่านถูกประณามหยามเหยียด และอับอายอยู่ในสภาพที่แย่สุดๆ ท่านได้ถ่อมใจลงอธิษฐานต่อพระเจ้า ขอพระองค์ทรงช่วยกู้พวกเขาที่เหลือคนเพียงหยิบมือเดียวเท่านั้น ข้อ 1-42.การเข้าหาผู้เผยพระวจนะของพระเจ้า หากเราขอให้ผู้ที่พระเจ้าเจิมเราเผยพระทัยของพระเจ้าให้แก่เรา เราก็จะทราบว่าพระเจ้าจะทำอะไรกับเราในอนาคต เมือพระเจ้าตรัสแก่เฮเซคียาห์ว่าพระองค์จะบันดาลให้วิญญาณอย่างหนึ่งในตัวเซนาเคอริบ เมื่อเขาได้รับรายงานอย่างหนึ่งเขาจะยกทัพหันกลับ และพระเจ้าจะให้เขาไปตายที่ประเทศของเขา วิธีการของพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าเกินความเข้าใจ ถึงแม้นศัตรูจะขู่ไม่ให้เราวางใจในพระเจ้า พึ่งพาในพระองค์ก็ตาม เราอย่าเชื่อฟังเขา ถึงแม้นมันจะอ้างผลงานแห่งความเลวร้ายของมัน เราก็อย่ากลัว เพราะพระเจ้ายิ่งใหญ่ ข้อ 5-133.คำอธิษฐานที่พอพระทัย เพราะเฮเซคียาห์อธิษฐานตามความจริงที่พระเจ้าทรงเป็นว่า พระองค์ทรงฟังคำดูถูกดูหมิ่นของเซนนาเคอริบ และพระของคนเหล่านั้นเป็นเพียงแต่ไม้ หินที่ทำขึ้นด้วยมือมนุษย์ เพื่อจะให้คนทั้งโลกรู้ว่าพระองค์เป็นพระเจ้าขอทรงช่วยกู้เราทั้งหลายด้วย พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐาน ข้อ 14-204.แล้วพระเจ้าตรัสผ่านผ้เผยพระวจนะอิสยาห์ว่าจะทำลายเซนนาเคอริบ เพราเขาได้พูดจาดูถูกพระเจ้า และกำลังพลของเขา วันรุ่งขึ้นพระเจ้าประหารทหารของเขา 185,000 คน เมื่อเขายกทัพกลับไปยังประเทศของเขาลูกชายเขาก็ฆ่าเขาตาย เราเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าแล้วใช่ไหม ไม่มีอะไรยาก เอเมน ข้อ 21-38

อิสยาห์ 38:1-22 1.เมื่อเฮเซคียาห์ใกล้จะตาย ท่านได้อธิษฐานขอพระเจ้า แล้วพระองค์ก็ตอบคำอธิษฐานที่จะต่ออายุของท่านอีก 15 ปี เพื่อจะได้จัดการบ้านเมืองให้เรียบร้อย ทุกสิ่งอยู่ในพระองค์แต่เพียงผู้เดียว สิทธิอำนาจทั้งสิ้นเป็นของพระองค์ พระเจ้ายิ่งใหญ่ ทั้งความเป็น ความตาย ชัยชนะ หรือพ่ายแพ้ล้มสลาย พระเจ้าของเราทรงเป็นทุกสิ่ง ให้เราเชื่อพระองค์ มอบชีวิตของเราให้แก่พระองค์เพียงผู้เดียวเท่านั้น ข้อ 1-82.เมื่อเราเชื่อว่าพระเจ้าทรงกระทำได้ทุกสิ่ง และทุกสิ่งทุกอย่างมากจากพระองค์ พระองค์ทรงบันดาลได้ทุกสิ่ง ให้เราทูลร้องขอ อธิษฐานเข้ามาร้องทูลขอจากพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเป็นพ่อของเรา เฮเซคียาห์เขาได้ร้องทูลต่อพระเจ้า นำปัญหา และความต้องการมาร้องขอต่อพระองค์ ด้วยความเชื่อ วางใจอย่างสุดชีวิตของเรา เราอย่าพึ่งมนุษย์อย่างเดียว เราอย่าพยายามแก้ไขด้วยวิธีของเรา เพราะมันไม่สามารถแก้ไขได้ หากพระเจ้าจะทรงทำให้มันเป็นไป เราต้องมาพึ่ง ขอความเมตตากรุณาจากพระเจ้าเท่านั้น พระองค์สามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ทุกสิ่งได้ ข้อ 5-163.สิ่งหนึ่งที่สำคัญเมื่อพระเจ้ายังทรงให้เรามีชีวิตอยู่ให้เรามีชีวิตเพื่ออยากจะสรรเสริญ นมัสการพระองค์ ร้องเพลงถวายแด่พระเจ้า ยกย่องพระนามของพระเจ้าสูงสุด เพราะเมื่อความตายมาถึงเรา ร่างกายนี้ไม่สามารถร้องเพลง เต้นโลดสรรเสริญพระเจ้าได้อีก เพราะร่างกายนี้ต้องฝั่งหรือเผาไปเสีย แต่พระเจ้าของเรายิ่งใหญ่สมควรที่เราจะสรรเสริญพระเจ้าอย่างสิ้นสุดจิต สุใจของเรา แล้วเวลานมัสการสรรเสริญพระเจ้า ท่านมีท่าทีเต็มใจสรรเสริญ นมัสการพระเจ้าหรือเปล่า ตระหนักว่าการนมัสการสรรเสริญสำคัญมากไหมในชีวิตของท่าน ข้อ 17-22

อิสยาห์ 39:1-8 1.พี่น้องที่รักเราอย่าโอ้อวดในพระพรที่พระเจ้าประทานให้กับเรา เพราะเมื่อเราโอ้อวด เราก็จะทำให้พระเจ้าเสียพระทัย เฮเซคียาห์ท่านได้ทำผิดพลาด เพราะท่านมีจิตใจที่โอ้อวด เพราะเราต้องยกย่อพระเจ้า ทุกสิ่งที่เรามีเราได้มาเพราะพระองค์ ไม่ได้มาเพราะความเก่งกล้าสามารถของเราเอง ดังนั้นการโอ้อวดในพระพร ความรู้ ความสามารถนั้นจะนำมาซึ่งหายนะของชีวิต ท่านชอบอวดในสิ่งที่ท่านมีหรือเปล่า หรือท่านถวายเกียรติแด่พระเจ้าทุกอย่าง ข้อ 1-42.เฮเซคียาห์เมื่อทราบถึงหายนะ และการทำลายล้าง ความพินาศจะมาถึงลูกหลาน เขาควรจะมีท่าทีที่จะขอการยกโทษ และการอภัยจากพระเจ้า กับสิ่งที่เขาได้กระทำผิดพลาดต่อพระเจ้า เพราะความอวดเก่ง อวดรวยของเขา แทนที่เขาจะถ่อมตัวเอง และสารภาพต่อพระเจ้าเผื่อลูกหลานจะได้รับความเมตตา ความปลอดภัย เขากลับเห็นด้วยกับคำเผยพระวจนะเท่านั้น พี่น้องที่รัก เมื่อเราได้รับคำเผยพระวจนะจากพระเจ้า เมื่อพระเจ้าทรงเตือนเราให้เรานำทุกสิ่งมาร้องทูลขอการยกโทษ และขอพระเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงสิ่งเลวร้ายให้กลายเป็นสิ่งดี อย่ามีใจมืดบอดด้วยความหยิ่งยโส และการอวดเก่ง อวดในความสามารถของเรา เพระมันจะทำให้เราพินาศไปได้ในที่สุด เราต้องรักษาลูกหลานของเราไว้ในพระเจ้า ข้อ 5-8

อิสยาห์ 40:1-31 1.เมื่อถ้อยคำของพระเจ้ามายังเรา พระองค์มีพระประสงค์สำคัญให้เราดำเนินชีวิตอยู่ในทางของพระองค์ พระคำตอนนี้กำลังกล่าวพยากรณ์ถึงองค์พระเยซูคริสต์เจ้าจะเสด็จมา พระองค์จะทรงปราบทุกสิ่งที่ไม่ได้ ที่ไม่ราบเรียบให้ราบเรียบ ทำลายการงานของมารซาตาน พระเยซูคริสต์เจ้าช่วยพวกเราด้วย ช่วยประเทศไทยด้วยพระองค์เจ้าข้า เพราะมนุษย์เราเป็นเพียงต้นหญ้าเท่านั้น ข้อ 1-82.ข่าวดีที่เราควรประกาศคือพระเจ้าของเราทรงมีฤทธิ์อำนาจสูงสุด ที่ช่วยเรา อุ้มเราไว้ดังผู้เลี้ยงแกะ มนุษย์ทุกคนพระองค์ทรงรักเขา พระองค์ทรงเป็นทุกสิ่ง เป็นที่ปรึกษาขงเรา ช่วยเหลือเราจากมารร้าย สำหรับมนุษย์เราเป็นเหมือนศูนย์ เมื่อเทียบกับพระเจ้า และเราไม่สามารถเอาพระเจ้าของเราไปเปรียบเทียบกับรูปเคารพได้เลย พระเจ้าของเรายิ่งใหญ่สูงสุด ข้อ 9-203.พระเจ้าของเราทรงสร้างทุกสิ่ง เป็นองค์บริสุทธิ์สูงส่ง ผู้สร้างแผ่นดินโลก ฟ้าสวรรค์ด้วยฤทธิ์เดชที่ยิ่งใหญ่ ทุกสิ่งมาจากพระเจ้า ดังนั้นให้เรารอคอยพระเจ้า เราจะชัยชนะทุกสิ่ง ข้อ 20-31

อิสยาห์ 41:1-29 1.พระเจ้าใช้ผู้ใดผู้นั้นก็จะได้ชัยชนะ มีความสามารถที่จะทำให้สำเร็จได้ เพราะพระองค์ทรงอยู่กับเขา พระเจ้าทรงเป็นปฐมและอวสาน พระองค์จะทรงทำลายรูปเคารพทั้งสิ้น มันจะล้มค่ำลง แต่อิสราเอลและผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรไว้จากทั่วโลกจะไม่ล้มลง และพระองค์จะไม่ทอดทิ้งเรา อย่ากลัว อย่าท้อแท้ พระเจ้าจะให้เราเข้มแข็ง และจะช่วยเรา ข้อ 1-102.พระเจ้าอยู่ฝ่ายเรา เราจะชนะมารร้าย ความชั่วร้ายทุกสิ่ง พระเจ้าทรงทำผ่านเรา เมื่อเราล้มลงพระองค์จะช่วยเราให้ลุกขึ้นใหม่ได้ แต่รูปเคารพช่วยเราไม่ได้ มันไร้ค่า ไม่สามารถให้คำปรึกษา ช่วยเราไม่ได้ แต่พระเจ้าทรงช่วยเราได้ ประทานความสุข ชัยชนะให้แก่เราอย่างแน่นอน เราจะยั่งยืนตลอดไป ข้อ 11-29

ไม่มีความคิดเห็น: