Custom Search By Google

Custom Search

วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Humility - ความถ่อมใจ


Spiritual21 กันยายน

Humility



ขณะที่พระเยซูล้างเท้าสาวก จนกระทั่งมาถึงเปโตร จะไม่ยอมให้ล้าง แต่พระเยซูบอกว่าถ้าไม่ให้ล้าง ก็มีส่วนในพระองค์ไม่ได้ เปโตรจึงทูลว่า "พระองค์เจ้าข้ามิใช่แต่เท้าของข้าพระองค์เท่านั้น แต่ขอทรงโปรดล้างทั้งมือและศีรษะด้วย" พระเยซูตรัสกับเขาว่า "ผู้ที่อาบน้ำแล้วไม่จำเป็นต้องชำระกายอีก ล้างแต่เท้าเท่านั้น เพราะสะอาดหมดทั้งตัวแล้ว"


มีสิ่งพิเศษบางอย่างเกิดขึ้นในเหตุการณ์ เคยสงสัยว่าทำไมคำสนทนาช่วงนี้แปลกๆ ไม่เคยเข้าใจ ... แต่เห็นสิ่งพิเศษอย่างนึง?


IMAGE


เท้าเป็นสิ่งสกปรกที่สุดของคนเรา ยิ่งคนไทย จะเห็นว่าเป็นของต่ำมาก ถ้าใครยกเท้าให้ เป็นเรื่องแน่นอน แต่ขณะที่พระองค์ล้างเท้า มันมีความหมายพิเศษมาก พระเยซู พระองค์อยากจะบอกเราทั้งหลายว่า สิ่งที่เราคิดว่ามันต่ำ มันแย่ที่สุดในชีวิตเราแต่ละคน พระองค์ก็ทรงรับได้ เรื่องโสโครก โสมม เบื้องลึกในใจที่เลวร้ายที่สุดที่ไม่อยากให้ใครรู้ พระองค์ก็ยังยอมลดตัวลงต่ำเพื่อเรา พระโลหิตของพระเยซูที่ไหลก็เพื่อความบาป บาปที่สุดนั้นก็ยังจะสะอาดหมดจด ... ในการล้างเท้าไม่ได้มีเพียงแค่ความถ่อมใจ หากแต่ความหมายของการล้างเท้านั้น ความรักเป็นสิ่งที่ชัดเจนที่สุด พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่รักเราอย่างที่สุด ความรักที่ทำให้พระองค์อดทนเราได้นาน ไม่จดจำความผิด เชื่อในส่วนดีของเราอยู่เสมอ


ตั้งแต่ที่พระเจ้ามาบังเกิดเป็นมนุษย์ พระองค์ยอมต่ำตั้งแต่วินาทีแรก พระองค์ประสูติในคอกสัตว์ ไม่มีห้องดีๆ สำหรับพระองค์ พระเยซูอยู่บ้านไม่ได้ใหญ่โต เมื่อมีคนจะมาแต่งตั้งให้พระองค์เป็นกษัตริย์ มีอำนาจ พระองค์ก็ปฎิเสธ ยอมสละเกียรติและความสง่างามของตัวเอง ลงมารับใช้ ให้มนุษย์โขลกสับ และวิธีการนี้ ทำให้พระองค์ไม่เคยอ้างตัวเองว่าเป็นพระเจ้าตรงๆ ซักครั้งเดียว จนกระทั่งความมรณาที่กางเขน ... ในโลกใบนี้ ไม่มีสิ่งใดเป็นของพระองค์เลย บ้านก็ไม่มี กระทั่งหลุมฝังศพยังต้องยืมคนอื่น

พระเยซูวางแบบอย่างไว้ให้แก่เราในความถ่อมใจดังนี้


1. พระเยซู - ไม่ทำตามใจตัวเอง แต่หากตามพระบิดา (John 5:30) "เรามิได้มุ่งที่จะทำตามใจของเราเอง แต่ตามพระประสงค์ของพระองค์ผู้ทรงใช้เรามา";
คริสเตียน - ไม่ทำตามเนื้อหนัง แต่ตามใจพระเจ้า (2 Corin 5:15); "พระองค์ได้ทรงวายพระชนม์เพื่อคนทั้งปวง เพื่อคนเหล่านั้นที่มีชีวิตอยู่จะมิได้อยู่เพื่อประโยชน์แก่ตัวเองอีกต่อไป แต่จะอยู่เพื่อพระองค์ผู้ทรงสิ้นพระชนม์ และทรงเป็นขึ้นมาเพราะเห็นแก่เขาทั้งหลาย"


2. พระเยซู - ไม่อวดอ้าง หรือเป็นพยานให้แก่ตัวเอง (John 5:31) "ถ้าเราเป็นพยานให้แก่ตัวเราเอง คำพยานของเราก็ไม่จริง"
คริสเตียน - ใครจะเข้าใจหรือมองเราในแง่ดูถูกแค่ไหน ไม่ต้องสนใจ พระเจ้าเข้าใจและอยู่เหนือทุกสิ่ง (Phil 4:6) อธิษฐานเผื่อด้วย...ข้อนี้ยังพลาดบ่อย


3. พระเยซู - ยอมเป็นคนต่ำ ทำสิ่งที่ต่ำต้อย และน่าดูถูกสำหรับคนทั่วไป (John 13 - ล้างเท้า)
คริสเตียน - (Romans 12:10, 16) "จงถือว่าผู้อื่นดีกว่าตัว ... อย่าใฝ่สูง แต่จงถ่อมใจลงยอมทำการต่ำ"


นอกจากนี้ ในหนังสือ 2 Sam 6:22 กษัตริย์ดาวิดที่เชิดชูของประชาชน กล่าวว่า "เราจะถ่อมตัวของเราลงยิ่งกว่านี้อีก ให้ปรากฏแก่ตาของเราเองว่าเป็นคนต่ำ" ... ความถ่อมใจ เป็นการลดความสำคัญของตัวเองลงไป และไม่ใช่คนเย่อหยิ่งที่ชนะใจคน หากแต่คนใจถ่อม เป็นที่น่ายินดีของคนอื่นและโดยเฉพาะต่อพระเจ้า


การที่เราเป็นคนยอมถ่อมใจให้โลกดูถูก เพื่อเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า จงภูมิใจเถิด ... ความสุขเป็นของบุคคลที่ไม่ดำเนินในทางของความอธรรม


อย่าทำสิ่งใดในทางชิงดีกันหรือถือดี แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นๆด้วย ท่านจงมีน้ำใจต่อกันเหมือนอย่างที่มีในพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงสภาพของพระเจ้า แต่มิได้ทรงถือว่าการเท่าเทียมกับพระเจ้านั้นเป็นสิ่งที่จะต้องยึดถือ แต่ได้กลับทรงสละ และทรงรับสภาพทาส ทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ และเมื่อทรงปรากฏพระองค์ในสภาพมนุษย์แล้ว พระองค์ก็ทรงถ่อมพระองค์ลงยอมเชื่อฟังจนถึงความมรณา กระทั่งความมรณาที่กางเขน [Phil 2:3-8]


Crucified laid behind a stone
You lived to die rejected and alone
Like a rose trampled on the ground
You took the fall and thought of me ... above all


บำเหน็จของความถ่อมใจและความยำเกรงพระเจ้า คือความมั่งคั่งเกียรติและชีวิต [Proverb 22:4]

Spiritual17 กันยายน
รักวิเศษ - พระเจ้าเป็นความรัก - พระเจ้าที่พูดกับมนุษย์ได้
คำเทศนาวันนี้ดีจัง จบท้าย ได้โดนใจมากๆ อาจารย์ยกคำพูดของเปาโล ว่าข้าพเจ้าต้องการจะรู้จักพระองค์ และยอมตั้งอารมณ์ตายเหมือนพระองค์ เพื่อสิ่งที่อยู่บนสวรรค์ที่ไม่อาจจะสูญสิ้น สิ่งที่อยู่บนโลกนี้เป็นเพียงหยากเยื่อ ราคี และเป็นเพียงของชั่วคราว ทำให้นึกถึงเพลงด้านล่างนี้ขึ้นมา

เพลง รักวิเศษ - อัลบั้ม เกรซ 7
ข้าอยากจะรักพระองค์มากกว่า มากกว่าสิ่งใดในชีวิตข้า
ทุกสิ่งที่ข้ามีเป็นเพียงของที่ชั่วคราว
แต่ความรักของพระเจ้า นั้น มั่นคง ยืนยาว

* เพราะรักวิเศษและดี ไม่มีในผู้อื่น
มีเพียงแต่รัก ขององค์พระเจ้าเท่านั้น
ขอทรงโปรดสอนหัวใจ ว่ารักที่แท้เป็นเช่นไร
รักเหมือนดัง พระองค์

ใช่แล้ว ตั้งแต่จำความได้ แต่เล็กจนโต ยังไม่เคยพบรักใด ที่วิเศษเท่ากับความรักของพระเจ้า ไม่ต้องไปสรรหารักใดๆ ในโลก เพราะรักที่ดีที่สุด มาจากพระเจ้า เพราะพระเจ้าเป็นความรัก ... และเราทั้งหลายก็รอดด้วยพระคุณ ไม่ใช่การกระทำของเราเอง ทรงรักในสิ่งที่เราเป็น เข้าใจความอ่อนแอของเรา ทรงเป็นรักที่ไม่จดจำความผิด แต่เชื่อในส่วนดีของเราอยู่เสมอ ... ตลอดไป

ขอสรรเสริญพระนาม พระเยซู พระเจ้าผู้เที่ยงแท้ แต่องค์เดียว ไม่มีสิ่งใดๆ ในโลกสมควรได้รับการบูชาเท่าพระเจ้าแห่งความรัก พระองค์ยิ่งใหญ่กว่าจะสถิตในปูนปั้นที่พูดไม่ได้ ขอบคุณพระเจ้า ผู้อ่อนโยนและแสนดีต่อเราทุกสถานการณ์ พระองค์เป็นพระเจ้าที่พูดได้ และคอยเตือนและสอนในสิ่งดีเสมอ ... ชีวิตลูกอยู่เพื่อ สรรเสริญและยกย่องพระองค์

P.S.// ถึงเพื่อนที่ไม่เข้าใจ - ความรอด (Salvation) หมายถึง แทนที่เราต้องทำบุญ พยายามเป็นคนดี เพื่อจะได้ไปสวรรค์ หรือมีชีวิตที่ดีหลังความตายที่เราไม่รู้ พระเจ้ารู้ว่ามนุษย์ที่พยายามเป็นคนดี ก็ยังเป็นคนบาป ไม่มีแรงกำลังจะหยุดสิ่งพลาดพลั้งไปได้ ความดีไม่พอขึ้นสวรรค์ ว่างั้นเถอะ ด้วยความรักของพระองค์ จึงยอมสละพระชนม์เพื่อรับโทษบาปแห่งการกระทำของเรา ไว้ที่ไม้กางเขนแทนหมดแล้ว เพียงแต่เรายอมสารภาพบาป กลับใจจากสิ่งเลวร้ายของชีวิต และต้อนรับพระเยซูเข้ามาในชีวิต ติดตามพระองค์ พระเจ้าจะให้กำลังวิเศษแก่เรา ช่วยเราทุกอย่าง และเราก็มีสิทธิ์ไปอยู่กับพระองค์ในแผ่นดินสวรรค์โดยฟรีๆ (ของฟรีนี้เรียกว่า พระคุณ - Grace) ในพระเจ้า มีคำตอบทุกอย่าง ใครยังไม่รู้ว่าตายแล้วจะเป็นอย่างไร ไปสวรรค์หรือลงนรก ขอเชิญท่านเข้ามารู้จักกับพระเยซู ผู้ทรงตรัสว่าเป็นทางเดียว และช่วยแบกภาระเหน็ดเหนื่อยของเพื่อนๆ และยังบอกอีกว่า "สิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้ แต่พระเจ้าทรงกระทำได้" พระเยซูยังทรงพระชนม์ อยากรู้ว่าจริงหรือไม่ ... ก็ต้องลอง ... เชิญมาเถิด ... พระเจ้ากำลังเรียกคุณอยู่21:07

ไม่มีความคิดเห็น: